Thiên Hàn's profile

Sắc Vàng Sài Gòn

SẮC VÀNG SÀI GÒN
 
By Thiên Hàn
Saigon, Feb 2020
1. Huỳnh Liên tô vàng khắp đường tàu vào ga Saì Gòn
Thật khó có thể tượng tượng những ngày đầu hè mà Sài Gòn lại thơ mộng như thế này giữa đường ray nối tuyến xe lửa Bắc Nam, đó là nhờ sắc vàng của hoa Huỳnh Liên. Loài hoa này được trồng nhiều ở các tuyến phố của Sài gòn từ Quận 7 đến Quận 3, nhưng lãng mạng và nên thơ nhất có lẽ là đoạn đường Lê Văn Sỹ gần với ngã ba Trường Sa. 
 
Huỳnh Liên hay được gọi là Hoàng Yến, không chỉ nở hoa tô đẹp cho không gian xung quanh mà cây còn cho bóng mát chạy dọc nhà người dân sinh sống hai bên đường tàu này. Ngoài ra theo kinh nghiệm dân gian cho rằng cây này còn có khả năng chữa bệnh hay trị sốt.
2. Muồng Hoàng Yến rợp bóng vàng cả đoạn đường Điện Biên Phủ
Con đường điện biên Phủ nối dài Bình Thạnh và cửa ngõ vào trung tâm Quận 1, không chỉ có kèn hồng nở mỗi độ sau Tết, mà muồng hoàng yến cũng rợp bóng vàng cả đoạn đường, khiến người tham gia giao thông ngẩn ngơ với sắc vàng đặc trưng, không những thế đây còn là nơi để các bạn trẻ đến chụp hình check in, sống ảo.
 
Không như Huỳnh Liên, thân cây Muồng Hoàng Yến cao hơn, và hoa nở dài thành từng chùm dài đung đưa trong gió, khiến cho Sài gòn dịu lại giữa cái nắng gắt của hè đang đến. Và bóng mát dưới những tán cây này cũng làm cho những người mưu sinh trên vỉa hè vơi bớt đi nỗi nhọc nhằn.
3. Đến lúc Saigon đã có những sắc hoa cho riêng mình.
 
Không như Hà Nội kiêu kỳ có đến 12 mùa hoa, Sài Gòn khiêm tốn nhưng vẫn có những sắc hoa lặng lẽ cho riêng mình.  Như một chiều nào đó, chạy ngang con đường cũ, sắc vàng này khiến cho người ta sống chậm lại một nhịp giữa những tiếng còi xe hối hả, hay bất chợt quán café gần đó vang lên vài ca khúc của Trịnh Công Sơn làm người ta yêu đời hơn cả thảy.
 
Em đến bên đời hoa vàng một đóa. 
Một thoáng hương bay bên trời phố hạ. 
Nào có ai hay ta gặp tình cờ. 
Nhưng là cơn gió em còn cứ mãi bay đi” 
(Ca khúc Hoa Vàng Mấy Độ - Trịnh Công Sơn)
Sắc Vàng Sài Gòn
Published:

Sắc Vàng Sài Gòn

By Thiên Hàn

Published:

Creative Fields